รายการอัพเดท

หนังสือดีน่าสะสม ของคนรักหนังสือ มีแล้วที่นี่ http://www.thaibook.net/

วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

10 ยอดนิยายจีนกำลังภายในที่ควรได้อ่าน

1.มังกรคู่สู้สิบทิศ




















มังกรคู่สู้สิบทิศ (大唐雙龍傳) วรรณกรรมจีนแต่งโดย หวงอี้ และถูกนำมาแปลและเรียบเรียงในไทยโดย น.นพรัตน์ จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมมิกส์ เป็นเรื่องราวของการก่อตั้งราชวงศ์ถัง ซึ่งมีปฐมฮ่องเต้คือ ถังไท่จง หรือชื่อเดิม หลี่ซื่อหมิน ตัวเอกของเรื่องเป็นเด็กกำพร้าคู่หนึ่ง ในเมืองหยางโจว ชื่อ โค่วจง และ ฉีจื่อหลิง, ไต่เต้าจากเป็นอันธพาลในตลาด จนกระทั่งรวบรวมกำลังเข้าช่วงชิงแผ่นดิน ความยาว 21 เล่ม สำรับฉบับที่พิมพ์ในเมืองไทยได้แบ่งเป็นสองภาค คือ ภาคแรก 10 เล่ม และภาคสมบูรณ์ 11 เล่ม ด้วยเกรงว่าจำนวนเล่มจะมากเกินไปจนทำให้ผู้อ่านไม่กล้าซื้อ

ในยุคที่ราชวงศ์สุยใกล้ถึงกาลล่มสลาย ฮ่องเต้สุยหยางตี้เรียกเกณฑ์แรงงานอย่างหนัก พร้อมเกณฑ์คนไปรบเกาหลีจนมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ประชาชนเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า บรรดาขุนศึกและผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคสมัยต่างตั้งตัวเป็นอิสระจากกษัตริย์สุยหยางตี้ ทั้งตัวโค่วจงและฉีจื่อหลิงซึ่งเป็นตัวเอกได้โลดเล่นท่ามกลางช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผันนี้ และสร้างตัวจากนักเลงกระจอกลักเล็กขโมยน้อยในเมืองหยางโจว กลายมาเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการกุมชะตาแผ่นดินจีนช่วงผลัดราชวงศ์

2. มังกรหยกภาคจอมยุทธล่าอินทรี (ภาค 1)





















มังกรหยก (อักษรจีนตัวเต็ม: 射鵰英雄傳; อักษรจีนตัวย่อ: 射雕英雄传; พินอิน: shè diāo yīng xióng zhuàn) เป็นนิยายกำลังภายใน แต่งโดยกิมย้ง มีภาคต่อในชุดเดียวกันอีกสองภาค คือ มังกรหยก ภาค 2 และดาบมังกรหยก แต่ชื่อเรื่องภาษาจีนและภาษาอังกฤษนั้นแยกกันเป็นคนละเรื่อง (ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ คือ The Legend of the Condor Heroes หรือ The Eagle-Shooting Heroes) ได้รับการดัดแปลงเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์หลายครั้ง รวมถึงวิดีโอเกมด้วย

เรื่องราวเกิดในยุคราชวงศ์ซ้องของประเทศจีน แผ่นดินจีนเสื่อมโทรมในทุกด้าน อาณาประชาราษฎร์ยากแค้นลำเค็ญ ขุนนางฉ้อราษฎร์บังหลวง กดขี่ข่มเหงชาวจีนด้วยกัน เกี่ยวกับการผจญภัยของเด็กหนุ่มชื่อ ก๊วยเจ๋ง ที่เติบโตขึ้นมาในดินแดนของมองโกล และเดินทางกลับสู่ยุทธจักรในประเทศจีน ได้พบกับอึ้งย้ง ยังได้ฝึกวิชาต่างๆมากมาย และได้ขับไล่พวกมองโกล จากแผ่นดินจีน ก๊วยเซาเทียนและเอี้ยทิซิม พี่น้องร่วมสาบาน ถูกใส่ร้ายป้ายสีว่าเป็นกบฎ พวกเขาต่อต้านการจับกุม เข้าสู้พวกทหารที่กลุ้มรุม กระทั่งก๊วยเซาเทียนเสียชีวิต บ้านเรือนถูกเผาผลาญย่อยยับ เอี้ยทิซิม หลีเพ้ง ภรรยาก๊วยเซ่าเทียน และเปาเซียะเยียก ภรรยาเอี้ยทิซิม หนีกระเซอะกระเซิง ไปคนละทิศละทาง ผู้หญิงทั้งสองกำลังตั้งครรภ์ หลีเพ้งให้กำเนิดก๊วยเจ๋ง ระเหเร่ร่อนไปเติบใหญ่ในแผ่นดินมองโกล ใต้ร่มใบบุญเจงกิสข่านผู้ยิ่งใหญ่ ขณะที่เปาเซียะเยียกให้กำเนิดเอี้ยคัง ได้ดีมีสุขในวังไต้กิมก๊กของชาวนีเจิน ทั้งมองโกลและนีเจิน ล้วนเป็นศัตรูผู้รุกรานและต้องการยึดครองแผ่นดินตงง้วน ก๊วยเจ๋งและเอี้ยคังเติบโตขึ้นท่ามกลางสภาพแวดล้อมและการบ่มเพาะที่ต่างกัน จึงมีพฤตินิสัยไปคนละแบบ ก๊วยเจ๋งได้รับการสั่งสอนย้ำเตือนจาก หลีเพ้ง ผู้เป็นมารดา และ เจ็ดประหลาดกังหนำ ผู้เป็นอาจารย์ ให้แก้แค้นแทนบิดา และยึดมั่นในจิตวิญญาณจีน จึงยินยอมสะบั้นไมตรีกับพวกมองโกล ก็ไม่ยินยอมทำร้ายแผ่นดินตงง้วน อันเป็นมาตุภูมิ ขณะที่เอี้ยคัง หลงใหลในลาภยศสรรเสริญ ยินยอมรับศัตรูเป็นบิดา กระทั่งยังกล้าย่ำยีบีฑาชาวชนเชื่อชาติเดียวกัน ...มังกรหยกถูกนักวิชาการด้านจีนศึกษาจำนวนมากวิเคราะห์ว่าแฝงด้วยเนื้อหาชาตินิยมและเชื้อชาตินิยมของพวกฮั่น


3. เอี้ยก่วยเจ้าอินทรี (มังกรหยกภาค 2)

เอี้ยก้วยเจ้าอินทรี / มังกรหยกภาค 2 (จีนตัวย่อ: 神雕侠侣; พินอิน: shen diao xia luu) เป็นนิยายกำลังภายในภาคต่อของเรื่อง มังกรหยก เป็นผลงานการประพันธ์ของกิมย้ง มีภาคต่อในชุดเดียวกันคือเรื่อง ดาบมังกรหยก (อังกฤษ: The Return of the Condor Heroes) บางสำนวนแปลใช้ชื่อเรื่องว่า ลูกมังกรหยกได้รับการดัดแปลงเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์หลายครั้ง รวมถึงวิดีโอเกมด้วย

    ในสมัยที่ยุทธจักรยังไม่แบ่งพรรคธรรมะอธรรม ประเทศชาติถูกรุกราน ก๊วยเจ๋ง (หวังลั่วหยง ) วีรบุรุษแห่งชาวฮั่นได้พยายามรวมกำลังเหล่าชาวยุทธ์ขึ้นต่อสู้  เอี้ยก้วย (หวงเสี่ยวหมิง) เด็กกำพร้าผู้เป็นลูกของเอี้ยคังน้องบุญธรรมของก๊วยเจ๋ง ได้พบกับความเปลี่ยนแปลงมากมายในชีวิต เมื่อได้พบกับก๊วยเจ๋ง (หวังลั่วหยง )  เขาได้รับความเอ็นดูจากก๊วยเจ๋งได้ไม่นานก็พบกับปัญหาต้องย้ายไปอยู่สำนักฉ่วงจิง และได้เกิดเรื่องใหญ่ขึ้นเมื่อเขาทำร้ายคนในสำนัก เขาจึงหลบหนีไปสำนักสุสานโบราณได้พบ เซียวเหล่งนึ่ง (หลิวอี้เฟย) และกราบนางเป็นอาจารย์ แต่ด้วยวันเวลาที่ใกล้ชิดกันทำให้ทั้งสองต่างผูกพันต่ออีกฝ่ายในฐานะชายหญิงโดยไม่รู้ตัว
          วันหนึ่ง ลีหมกโช้ว (ม่งกวงเหม่ย) ศิษย์พี่ของเซียวเหล่งนึ่ง  (หลิวอี้เฟย) ได้บุกสำนักสุสานโบราณ แต่วิทยายุทธ์เอี้ยก้วย (หวงเสี่ยวหมิง) และเซียวเหล่งนึ่ง (หลิวอี้เฟย) ไม่อาจเทียบได้จึงต้องหนีออกมาจากสำนักสุสานโบราณ ต่อมาด้วยเหตุเข้าใจผิดทำให้ทั้งสองต้องพรากจากกัน เอี้ยก้วย (หวงเสี่ยวหมิง) ได้ออกตามหาเซียวเหล่งนึ่ง (หลิวอี้เฟย) และยังเอิญได้พบกันอั้งซิกกง (ซุนไห่อิง )อดีตประมุขพรรคกระยาจก และ อาวเอี๊ยงฮง (จ้ายไน่เสอ) จอมมารผู้เสียสติ และได้รับการถ่ายทอดวิชาจาก 2 ยอดฝีมือ

               แผ่นดินโดนรุกรานอย่งหนัก อึ้งย้ง (คงหลิง) จึงเชิญเหล่าชาวยุทธ์มาชุมนุมเพื่อคัดเลือกผู้นำ เอี้ยก้วย (หวงเสี่ยวหมิง) และ เซียวเหล่งนึ่ง (หลิวอี้เฟย) ได้เข้าร่วมงานและทำให้ทั้งสองได้พบกันอีกครั้ง การพบกันในครั้งนี้ทำให้ทั้งสองต่างรู้ถึงความรู้สึกของอีกฝ่าย แต่เซียวเหล่งนึ่ง (หลิวอี้เฟย)ได้รับพิษดอกรักซึ่งไม่มีทางรักษาได้ จึงจากไปพร้อมทิ้งข้อความบอกให้เอี๊ยก้วยรออีก 16 ปี หวังว่าเวลาจะทำให้เอี้ยก้วย (หวงเสี่ยวหมิง) ลืมนางได้
              เอี๊ยก้วย (หวงเสี่ยวหมิง) ที่เฝ้ารอเซียวเหล่งนึ่ง (หลิวอี้เฟย) ได้พบกับอินทรียักษ์ และถูกมันนำไปพบกับกระบี่และวิชาไร้ผู้ต้านที่ซ่อนไว้ ของเทพกระบี่และวิชาไร้ผู้ต้านที่ซ่อนไว้ ของเทพกระบี่ไร้พ่ายในตำนานต๊กโกวคิ้วป้าย (คิ้วป้ายแปลว่าแสวงหาความพ่ายแพ้) หลังจากฝึกวิชาสำเร็จเขาได้กลับสู่ยุทธจักรอีกครั้งพร้อมกับอินทรียักษ์ เพื่อช่วยเหลือชาวยุทธจักร จนได้รับการขนานนามจากชาวยุทธ์ว่า "จอมยุทธ์อินทรี"
               เรื่องราวต่าง ๆ ในยุทธจักรที่แสนวุ่นวาย แผ่นดินที่เต็มไปด้วยสงคราม สุดท้ายเหตุการณ์จะจบลงอย่างไร 16 ปีที่เอี้ยก้วย (หวงเสี่ยวหมิง) เฝ้ารอเซียวเหล่งนึ่ง (หลิวอี้เฟย) ความรักที่ยิ่งใหญ่ของพวกเขาจะสมหวังหรือไม่ สามารถติดตามตำนานความมันและรักอันลึกซึ้งสะท้านแผ่นดินได้ในภาพยนตร์จีนชุด "มังกรหยก ตอน ตำนานศึกเทพอินทรี"

4. ดาบมังกรหยก (มังกรหยกภาค 3)

ดาบมังกรหยก (หรือ มังกรหยกภาค 3 หรือ กระบี่อิงฟ้า ดาบฆ่ามังกร) เป็นนิยายกำลังภายในภาคต่อของ มังกรหยก แต่งโดยกิมย้ง (ชื่อในภาษาจีน อักษรจีนตัวเต็ม: 倚天屠龍記; อักษรจีนตัวย่อ: 倚天屠龙记; พินอิน: yǐ tiān tú lóng jì) และชื่อในภาษาอังกฤษ คือ The Heavenly Sword and the Dragon Saber

ระยะเวลาถัดจากมังกรหยก ภาค 2 สามถึงสี่ชั่วอายุคน เกี่ยวกับการช่วงชิงความเป็นใหญ่ในยุทธภพของสำนักง้อไบ๊ และสำนักบู๊ตึ้ง ตัวเอก เตียบ่อกี้ (บุตรชายเพียงคนเดียวของ จอมยุทธ์ที่ห้า แห่งสำนักบู๊ตึ้ง เตียชุ่ยซัว และ บุตรีของจ้าวอินทรีคิ้วขาว แห่งพรรคมาร ฮึงซู่ซู่) ซึ่งเป็นลูกหลานในบู๊ตึ้งต้องผจญภัยมากมาย และสุดท้ายได้เป็นประมุขนิกายเม้งก่า (บางสำนวนใช้ พรรคจรัสหรือพรรครุ่งเรือง) ซึ่งมีบทบาทในการกอบกู้ประเทศจากมองโกล โดยนางเอกในภาคนี้ชื่อหมิ่นหมิ่น(เตี๋ยเมี่ยง)เป็นลูกสาวของอ๋องมองโกล


5. เจาะเวลาหาจิ๋นซี

เจาะเวลาหาจิ๋นซี (จีน: 寻秦记 - ถอดความเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า The Chronicles of Finding Qin, อังกฤษ: Xun Qin Ji) เป็นนิยายกำลังภายใน แต่งโดยหวงอี้ ฉบับภาษาไทยแปลและเรียบเรียงโดย น.นพรัตน์ จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์บุ๊คส์ มีความยาว 8 เล่ม ซึ่งในภายหลังหวงอี้ได้ปรับปรุงต้นฉบับใหม่อีกครั้งเหลือ 7 เล่ม

เซี่ยงเส้าหลง ทหารกองกำลังที่ 7 รัฐบาลจีนในศตวรรษที่ 21 ที่ถูกทดลองย้อนเวลากลับไปยังยุคเลียดก๊ก ยุคสมัยที่ จิ๋นซีฮ่องเต้จะรวบรวมแผ่นดินจีนเป็นปึกแผ่น แต่การทดลองล้มเหลวอุปกรณ์ย้อนเวลาระเบิดทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับไปได้ เขาต้องเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่บ้านเมืองกำลังแตกเป็นเจ็ดก๊กและเข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนประวัติศาสตร์และชักนำให้เด็กน้อยผู้ที่ชื่อเสี่ยวผาน ได้กลายมาเป็นอิ๋งเจิ้ง หรือ "จิ๋นซีฮ่องเต้"


6. เซียวฮื้อยี้

เซียวฮื้อยี้ (绝代双骄 - 绝代双骄 ) เป็นชื่อของ นิยายจีนกำลังภายใน แต่งโดย โก้วเล้ง เซียวฮื้อยี้ เรื่มเรื่องที่ ง้วยโน้ว (จีนกลาง: Hua Yuenü) หญิงรับใช้ของวังบุปผา หนีออกจากวังมากับ กังปัง (Jiang Feng) บุรุษรูปงามที่สุดของบู๊ลิ้ม ทั้งคู่ให้กำเนิตบุตรแฝดก่อนที่จะถูกประมุขวังบุปผาตามล่ามาทันและสังหารทั้งสองบนเส้นทางการหนีเอาชีวิตรอด บุตรคนหนึ่งถูกวังบุปผาเอาไป บุตรอีกคนหนึ่งถูกสหายของกังปัง อี้น่ำเทียน (Yan Nantian) ช่วยเอาไว้ แต่โชคร้ายที่ คนของหุบเขาคนโฉดจับตัวอี้น่ำเทียน กักขังตัวท่านไว้ในหุบเขา ดังนั้น ทารกน้อยที่ท่านช่วยเอาไว้ได้เติบใหญ่ด้วยการเลี่ยงดูของสิบจอมโฉด พวกมันตั้งชื่อทารกน้อยว่า เซียวฮื้อยี้ (Xiao Yuer) หรือ ลูกปลาน้อย ได้ศึกษาจากปรมาจารย์ชั้วที่งสิบ ด้วยหวังให้มันเป็นตัวเลวร้ายอันดับหนึ่งของแผ่นดิน... ณ อีกสถานที่หนึ่ง ทายาทอีกคนหนึ่งของกังปัง เติบโตในวังบุปผา รูปโฉมสุดสำอางยากที่จะหาข้อตำหนิ มีชื่อว่า ฮวยบ้อข่วย (Hua Wuque) หรือ ดอกไม้ไร้ตำหนิ (หุ หุ) ต่อมาอาการบาดเจ็บ ของท่านอี้น่ำเทียนทุเลา ท่านจึงหนีออกมาจากหุบเขาคนโฉด เพื่อไปหาประมุขวังบุปผามาแก้แค้น ให้กับสหายของท่าน โดยไม่ทราบว่า ฮวยบ้อข่วย คือทายาทที่หลงเหลื่ออีกคนของสหายท่าน ท่านอี้จึงให้เซียวฮื้อยี้ท้าสู้กับพี่ชายของมันเองให้ตายไปกันข้างหนึ่ง...

7. กระบี่เย้ยยุทธจักร

กระบี่เย้ยยุทธจักร (จีนตัวเต็ม: 笑傲江湖; จีนตัวย่อ: 笑傲江湖; พินอิน: xiào ào jiāng hú) เฉี่ยเหงากังโอ๊ว หรือ เซี่ยวเอ้าเจียงหู ผลงานของกิมย้ง (金庸) เรื่องนี้ น.นพรัตน์ แปลครั้งแรกชื่อเรื่อง ผู้กล้าหาญคะนอง ในปี ค.ศ. 1960 แต่พอต่อมาก็เปลี่ยนชื่อเป็น เดชคัมภีร์เทวดา ต่อมาจึงเปลี่ยนตามภาพยนตร์โทรทัศน์ว่า 'กระบี่เย้ยยุทธจักร' (เนื้อหาถูกตัดลดลงเหลือเพียง 4 เล่ม)

กระบี่เย้ยยุทธจักร เป็นเรื่องราวการแย่งชิงความเป็นหนึ่งในยุทธจักร ระหว่าง ธรรมะ และ อธรรม ท่ามกลางความขัดแย้งและการแย่งชิงอันรุนแรง เหล้งฮู้ชง จอมยุทธฝ่ายธรรมะ ศิษย์เอกของสำนักหัวซาน เป็นคนเปิดเผย ไม่ยึดติดกฎเกณฑ์ คบหาคนด้วยใจ ไม่สนว่าจะเป็นคนฝ่ายธรรมะหรือฝ่ายอธรรม จนถูกขับออกจากสำนัก แต่ยังไม่พ้นเข้าไปพัวพันเหตุความขัดแย้งต่างๆ ทั้งการชิงความเป็นใหญ่ภายในของฝ่ายธรรมะ และการชิงความเป็นใหญ่ภายในของฝ่ายอธรรม จนสับสนวุ่นวายว่าใครกันแน่ที่เป็นมาร ใครกันที่เป็นฝ่ายอธรรม และใครที่เป็นฝ่ายธรรมะ เพียงต้องการที่จะเป็นที่หนึ่ง ไม่เลือกวิธีการ งักปุ๊กคุ้ง เจ้าสำนักหัวซาน ผู้ได้ฉายาว่ากระบี่ผู้ดี ถึงกับทรยศครอบครัว และศิษย์ของตัวเอง จ้อแหน้เซี้ยง เจ้าสำนักซงซาน กำจัดทุกคนที่ไม่คล้อยตามตนเอง ก็เพียงต้องการได้ชื่อว่า เป็นอันดับหนึ่งในยุทธภพ

นวนิยายเรื่องนี้ เป็นนวนิยายที่ล้วนแฝงไว้ด้วย แนวคิดปรัชญาการดำรงชีวิต อีกทั้งยังมีการเสียดสีสังคมอยู่ตลอด แต่ก็หาได้ขาดอรรถรสของนวนิยายกำลังภายในไปแต่อย่างใด ในขณะที่เรื่องดำเนินไป จะเกิดคำถามขึ้นตลอดเวลา ถึงเรื่องของความถูกผิดในพฤติกรรมของตัวละครแต่ละตัว ตัวละครฝ่ายธรรมะ หรือตัวละครฝ่ายอธรรม ต่างมีความเป็นเอกลักษณ์ในตัวเอง โดยมีตัวละคร เหล้งฮู้ชง เป็นตัวดำเนินเรื่อง และเป็นตัวเปรียบเทียบ ว่าความสุขของชีวิตที่แท้จริงนั้น อยู่ที่ไหนกันแน่...


8. หงส์ผงาดฟ้า (เล็กเซียวหงส์)

หงส์ผงาดฟ้า (จีน: 陆小凤系列; Lu Xiao Feng Xi Lie) เป็นชุดนวนิยายกำลังภายในโดยการประพันธ์ของโก้วเล้ง เขียนขึ้นในปี ค.ศ.1976 - 1981 เป็นเรื่องที่ประสบความสำเร็จเป็นอันดับต้นๆ ของนวนิยายทั้งหมดของโกวเล้งเลยก็ว่าได้ ชุดนี้เป็นนิยายกำลังภายในแนวสืบสวน โดยแบ่งพฤติกรรม และเรื่องราวของตัวเอกเป็น 7 ตอน ดังนี้

หงส์ผงาดฟ้า

จอมโจรปักดอกไม้

สองนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่

บ่อนพนันเบ็ดเงิน

หมู่ตึกภูติพราย

เกาะมหาภัย

กระบี่พิโรธ

หงส์ผงาดฟ้า ชุดนี้เป็นชุดนิยายที่บรรยายถึงเรื่องราวของบุรุษสี่คิ้ว นาม เล็กเซียวหงส์ ที่ชมชอบการผจญภัย และความตื่นเต้นเป็นทุนเดิม เขาสืบสวนสอบสวนคดีร่วมกับสหายที่มีสีสรร เรื่องนี้โก้วเล้งได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างตัวละคร เล็กเซียวหงส์ มาจากตัวละครในวรรณกรรมนักสืบเรื่องดังจากฝั่งตะวันตกอย่าง เชอร์ล็อก โฮลมส์ ของ อาร์เธอร์ อิกเนเชียส โคนัน ดอยล์ แต่โกวเล้งก็ดัดแปลงจนเล็กเซียวหงส์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ตลกขบขัน ดังนั้นพฤติกรรมในแต่ละตอนจึงมีความโดดเด่นสนุกสนานเฉพาะตัวไปด้วย

9. นางพญาผมขาว

ผู้แต่งคือ เนี่ยอู้เซ็ง วรรณกรรมที่ขายดีที่สุดของท่าน มีการนำไปสร้างเป็นภาพยนต์ และ ละครโทรทัศน์หลายครั้ง

อนิจจา โฉมฉายสะคราญสุดแผ่นดิน
ยังมิทันชรา เกศาขาวหมดสิ้น
สัจจะคงมั่นร้อยปี ไม่มีทรยศสัญญาใจ
จอบสั้นปลูกดอกไม้ ใช้บทกวีแกล้มสุรา
ควงศัสตราร่ายกวี ทุกปีเฝ้าถวิลถึง ...


เรื่องนี้เกิดในสมัยพระเจ้าเม่งซิ้นจง รัขกาลบ้วนเล็กตี้ เกิดการแตกแยกภายในราชสำนัก เชื้อพระวงศ์แยกเป็นก๊กเป็นเหล่า แผ่นดินไต้เหม็งระส่ำระสาย พวกแมนจูกำลังก่อกวนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายนอกราชสำนักมีการส้องสุมผู้คน ก่อเกิดเป็นค่ายโจรมากมาย อาละวาดไปทั้งแผ่นดิน

โต๊ะอิดฮั้ง (จั๋วอี้หัง) บุตรตระกูลขุนนางใหญ่ ศิษย์เอกสำนักบู๊ตึ๊ง ผู้ที่ถูกมั่นหมายให้เป็นเจ้าสำนักคนต่อไป ผู้มีหน้าที่กำจัดมาร

เลี่ยนงี้เซี้ยน (เลี่ยนหนีชาง) ฉายา \\\'อสุรีหยก\\\' (เง็กล้อซัวะ) หัวหน้าสำนักโจรใหญ่แห่งมณฑลเซียมไซ นางท่องยุทธภพ (เจียงหู) เข่นฆ่าคนคดของแผ่นดิน ปล้นคนรวยนำมาให้ผู้ยากไร้

บนเส้นทางที่ดูเหมือนไม่มีทางบรรจบ แต่การเดินทางของชะตาชีวิตทำให้ทั้งคู่ได้มาพบกัน ผ่านเหตุการณ์ขับขันด้วยกัน ก่อเกิดเป็นความรัก

ภาระของการเป็นเจ้าสำนักบู๊ตึ๊งของโต๊ะอิดฮั้ง สำคัญกว่าหัวใจรักของอสุรีหยกหรือ

ทั้งที่รู้ว่าเป็นไปได้ยากเหลือเกินที่อาจารย์และซือเจ็กของตนจะอนุญาตให้ศิษย์สำนักบู๊ตึ๊งฝ่ายธรรมะแต่งงานกับนางมาร

โต๊ะอิดฮั้งจะกล้าตัดสินใจวิงวอนอาจารย์ให้ตนได้แต่งงานกับ เลี่ยนงี้เซี้ย หรือ...


10. เจ็ดศาสตรา (Seven Weapon)
เจ็ดศาตรา (จีน: 七种武器系列) เป็นนวนิยายขนาดสั้นของโกวเล้ง ประกอบไปด้วยเรื่องราวของอาวุธวิเศษทั้งเจ็ดแห่งยุทธภพ ได้แก่
กระบี่ยั่งยืนยาว(กระบี่อมตะ)  长生剑 Chang Sheng Jian (Immortal Sword)
เดชขนนกยูง 孔雀翎 Kong Que Ling (Peacock Tail Feathers)
ดาบมรกต   碧玉刀 Bi Yu Dao (Jasper Saber)
ห่วงมากรัก(แค้นสั่งฟ้า)  多情环 Duo Qing Huan (Passionate Ring)
ทวนทมิฬ   霸王枪 Ba Wang Qiang (The Overlord's Spear) ตะขอจำพราก  离别钩 Li Bie Gou (Hook of Departure)
ยอดมือปราบ  七杀手 Qi Sha Shou (Seven Assassins)

เจ็ดศาสตราอยู่ในนิยายชุด อาวุธทั้งเจ็ด เป็นเรื่องราวของอาวุธเจ็ดชนิด คนเจ็ดคนกับเรื่องราวที่เป็นเอกเทศเจ็ดเรื่อง แม้ชื่อเรื่องจะเป็นชื่อของอาวุธวิเศษ แต่โก้วเล้งกลับมุ่งเน้นที่ตัวคนมากกว่า ทำให้เรื่องราวของบุคคลที่น่าสนใจเจ็ดคน ทุกเรื่องจึงมีแง่มุมที่น่าสนใจเป็นพิเศษด้วย



7 ความคิดเห็น:

  1. ขอ คัดค้านอย่างตรงๆ นะครับ ว่า "มังกรคู่กู้สิบทิศ" และ "เจาัเวลาหาจิ๋นซี" นะ ไม่เหมาะสมกับสิบอันดับนิยายจีนที่ต้องอ่านหรอกครับ เรื่องอื่นๆ เหมาะสมดี แต่ท่านกลับ ไม่ได้ให้ความสนใจเรื่อง "8เทพอสูรมังกรฟ้า" ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหน ก็เหนือกว่าทั้ง 2 เรื่องนี้ มากนัก หรือเรื่องที่คุณอาจจะไม่เคยอ่านแต่มันเป็นปฐมบทของ จอมกระบี่อี่จับซา อย่างเรื่อง "ซาเซี่ยวเอี้ย" ที่ดูอย่างไงก็เนือกว่าทั้ง 2 เรื่องที่คุณนำมาร่วมจัดอันดับ ดูรวมๆ คุณอ่านมาน้อยไปหรือเปล่า...

    ตอบลบ
  2. ผมว่าถ้าอ่าน 8 เทพ กับ ซาเซี่ยวเอี้ย แทน มักรคู่ กับ เจาะเวลาหาจิ๋นซี รวม 10 เรื่องรวด ผมว่ามันจะเลี่ยนไปน่ะ


    ผมว่า เอาดาบมังกรหยก แทนด้วย มาเฟียบู้ลิ้ม ดีกว่า 10 อันดับนี้ครบทุกรสของ นิยายจีนเลย

    ตอบลบ
  3. ทำไมถึงไม่มีฤทธ์มีดสั้น !!?

    ตอบลบ
  4. ผมว่ามังกรคู่สู้สิบทิศพอไปติดอันดับใดอันดับหนึ่งในสิบอันดับ

    ตอบลบ
  5. ไม่มีอุ้ยเสี่ยวป้อหรอ -*- แต่จริงๆ หวงอี้ผมว่าไม่มีเรื่องไหนคู่ควรติดอันดับสักเรื่อง ที่ดีสุดก็น่าจะเป็นเจาะเวลา แต่ก็ไม่ถึงขั้นติดอันดับนะ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณที่แนะนำครับ

    ตอบลบ
  7. เรื่องเยี่ยมหลายเรื่องไม่อยู่ในอันดับ เจ้าของบล๊อกเค้าคงไม่ได้อ่านนะ

    ตอบลบ